Vạch trần huyền thoại Eiffel trong du lịch Việt Nam-Bài 3
Marie-Alfred Foulhoux, kiến trúc sư đích thực của Bưu điện Sài Gòn
Không có tài liệu chính thức hoặc bản vẽ nào có tên của nhà thiết kế/xây dựng Bưu điện Sài Gòn đã được tìm thấy, nhưng hai tài khoản báo đương thời – Le Temps (Paris), 28 Février 1888, và L'Architecte Constructeur: revue du monde architecture et artique No 25, 15 tháng 9, 1891 – cả hai đều mô tả rõ ràng công trình là của Kiến trúc sư trưởng Nam Kỳ, Marie-Alfred Foulhoux:
(Sài Gòn còn có các di tích, dinh thự của chính phủ, có niên đại từ thời Đô đốc La Grandière, nhà thờ và tòa án của nó, công trình của kiến trúc sư Foulhoux, một người Nam Kỳ trước đây luôn di chuyển. Foulhoux hiện đang xây dựng một bưu điện tuyệt vời, công việc đang được tiến hành với tốc độ nhanh hơn thế của khách sạn trên đường Jean-Jacques-Rousseau). Le Temps (Paris), 1888-02-28
Lễ khánh thành bưu điện mới ở Sài Gòn dự kiến diễn ra vào ngày 14 tháng 7, đã bị hoãn lại cho đến khi Toàn quyền trở lại. được trang bị đặc biệt tốt cho các dịch vụ khác nhau mà nó được dự định; đó là niềm vinh dự lớn nhất đối với kỹ năng và tài năng của kiến trúc sư trưởng lỗi lạc của thuộc địa, M Foulhoux. Độc giả của chúng tôi vẫn chưa quên người bạn tuyệt vời của chúng tôi, người từng là phó ủy viên của Đông Dương tại Triển lãm 1889, và người mà chúng tôi mang ơn cung điện thuộc địa tráng lệ, được xây dựng bằng gỗ tếch đỏ từ Đông Dương
Cuốn sách xuất sắc Sài Gòn 1698-1998 Kiến Trúc/Architectures Quy Hoạch/Urbanisme (Nhà Xuất Bản Thành Phố Hồ Chí Minh) , xuất bản năm 1998, khẳng định rằng Bưu điện Sài Gòn là “construite sur les plan de l'architecte Vildieu, Chef du Service des Batiments civils du Tonkin, avec l'aide de Foulhoux” (được xây dựng trên cơ sở các bản thiết kế của kiến trúc sư Vildieu, Giám đốc Sở Công chính ở Bắc Kỳ, với sự trợ giúp của Foulhoux.” Tuyên bố này sau đó đã được tái bản rộng rãi trong nhiều cuốn sách khác và các bài viết về Sài Gòn.
Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh cho ý kiến rằng Foulhoux, khi đó là một nhân vật cấp cao trong chính phủ Nam Kỳ, sẽ là phụ tá cho Vildieu, người trong cùng thời kỳ là một kiến trúc sư tương đối trẻ, cũng như không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Vildieu là tham gia dưới bất kỳ hình thức nào vào việc thiết kế hoặc xây dựng Bưu điện Sài Gòn.
Tìm kiếm nhanh các ấn phẩm chính thức của chính phủ Đông Dương trên Gallica cho thấy Marie-Alfred Foulhoux (1840-1892) đến Nam Kỳ năm 1869 và trở thành Chef du Service des Bâtiments civiles en Cochinchine năm 1872. Người ta tin rằng ông đã được bổ nhiệm làm Kiến trúc sư -đầu bếp vào năm 1879.
– Secrétariat général du gouvernement (1881)
– Palais de Justice (1885)
– Hôtel des douanes (1887)
– Palais du Trung úy thống đốc Nam Kỳ (1890)
– Hôtel des postes (1891)
Trong khi đó, Auguste-Henri Vildieu (1847-1926) lần đầu tiên phục vụ với tư cách là kiến trúc sư cho chính quyền Đông Dương vào tháng 2 năm 1885:
Vildieu không trở thành Chef du service des bâtiments civils cho đến năm 1895, ba năm sau cái chết của Foulhoux:
Cuối cùng, vào ngày 19 tháng 7 năm 1902, ông Vildieu được thăng chức thành “Architecte 1re classe” (Kiến trúc sư hạng 1) và Architecte-en-chef des Travaux publics de l’Indochine (Kiến trúc sư trưởng của Sở Công chính Đông Dương)
(Theo sắc lệnh của Quyền Toàn quyền Đông Dương, ngày 19 tháng 7 năm 1902, theo đề nghị của Tổng Giám đốc Công trình Công cộng: Các nhân viên Sở Công chánh Đông Dương sau đây được thăng hạng Kiến trúc sư hạng 1: M. Vildieu, Auguste, Kiến trúc sư hạng 2)
Các tác phẩm được gán trực tiếp cho Vildieu đều nằm ở Hà Nội, và tất cả chúng đều có niên đại từ cuối những năm 1890 đến 1906, một thời gian sau khi Foulhoux qua đời:
– Maison centrale (1899)
– Gare de Hanoi (1902)
– Travaux publics de l'Indochine (1902)
– Hôtel des postes (1905)
– Palais de Justice (1906)
– Mairie de Hanoi (1906)
– Palais du Gouverneur Général à Hà Nội (Phủ Chủ tịch Hà Nội, 1906)
Điều này càng khiến cho Vildieu không thể là kiến trúc sư chính của một tòa nhà lớn ở Sài Gòn được hoàn thành gần một thập kỷ trước đó, khi ông vẫn còn là trợ lý kiến trúc sư.
Khi Vildieu nghỉ hưu năm 1912, ông được phong làm Architecte-en-chef honoraire (Tổng giám đốc kiến trúc sư danh dự) của Travaux publics de l'Indochine:
“Par arrêtés du Gouverneur général de l'Indochine du 12 décembre 1912: Sont nommés, à compter du jour de leur Radiation des cán bộ hoạt động, professeurs stagiaires dans le staff français de l'Enseignement dans les Pay de Protectorat de l' Indochine, pour servir en Annam: 1° Architecte en chef honoraire des Travaux publics de l'Indochine: M. Vildieu (Auguste-Henri), Architecte principal chef de service” (Theo nghị định của Toàn quyền Đông Dương ngày 12 tháng 12 năm 1912: Những người sau đây được bổ nhiệm, kể từ ngày nghỉ hưu, với tư cách là giáo viên tập sự trong đội ngũ giảng viên người Pháp ở các nước thuộc chế độ bảo hộ Đông Dương, để phục vụ tại An Nam: 1° Kiến trúc sư trưởng danh dự của Công trình công cộng Đông Dương: M. Vildieu (Auguste) -Henri), kiến trúc sư trưởng, trưởng phòng)
Dòng thời gian trên cho thấy rõ, vào thời điểm được cho là hợp tác với Bưu điện Sài Gòn, Foulhoux là Kiến trúc sư trưởng của Nam Kỳ, còn Vildieu vẫn là kiến trúc sư hạng 2 phụ tá. Vildieu chỉ trở thành ngang hàng với Foulhoux rất lâu sau khi ông qua đời, được thăng chức Chef du service des bâtiments civils en Annam et au Tonkin vào năm 1893, và cuối cùng là hiệu trưởng kiến trúc hạng 1 vào năm 1902.
Như vậy, vào thời điểm dự án Bưu điện Sài Gòn, Kiến trúc sư trưởng Foulhoux rõ ràng là người có thâm niên cao hơn cả hai người, cả về tuổi tác lẫn quyền hạn, nên ý kiến cho rằng ông ta là phụ tá của Vildieu thực sự rất khó xảy ra.
Foulhoux và Vildieu trên thực tế đã làm việc cùng nhau trong việc xây dựng các cung điện cho Triển lãm Quốc tế năm 1889 ở Paris, và Vildieu sau đó cũng làm việc ở Nam Kỳ trong giai đoạn 1892-1893:
Dự án Triển lãm toàn cầu năm 1889 được tổ chức “sous la direction de M. Louis Menrique, commissaire spécial de l'exposition colone, par MM. Sauvestre, kiến trúc sư của đầu bếp thuộc địa Pháp; Foulhoux, kiến trúc sư của bếp trưởng de l'Indo-Chine; Fabre, kiến trúc Campuchia; Vildieu, kiến trúc sư Bắc Kỳ; de Brossard, architecturee adjoint, et Martin, thanh tra des bâtiments” (dưới sự chỉ đạo của M Louis Henrique, commissaire spécial de l'exposition colone, của Messrs Sauvestre, architecturee-en-chef des colonies françaises, Foulhoux, architecturee-en-chef de l'Indochine, Fabre, Architecte du Cambodge, Vildieu, Architecte du Tonkin, Brossard, Architecte-adjoint, và Martin, thanh tra tòa nhà). Alfred Picard,
Tuy nhiên, tất cả các tài liệu mô tả sự hợp tác này ở Paris đều nói rõ rằng Foulhoux chịu trách nhiệm chính, và gọi Vildieu (và đồng nghiệp của ông là Fabre) là “kiến trúc sư phụ tá” – nói cách khác, Vildieu sẽ là trợ lý của Foulhoux, chứ không phải là trợ lý của Foulhoux. Đi đường vòng khác.
“Ces palais ont été construits par M. Foulhoux, architecturee du gouvernement de la Cochinchine, et par MM. Fabre et Vildieu, ses adjoints, avec unrespect de la vérité locale, une sagacité dans le choix des types, un amour des arts qu'ils voulaient reproduire et une sincérité demotion qui en font les plus authentiques des curiosités et les plus intéressantes des merveilles” (Những dinh thự này được xây dựng bởi M Foulhoux, kiến trúc sư của chính quyền Nam Kỳ, và bởi các ông Fabre và Vildieu, những người phụ tá của ông, với sự tôn trọng chân lý địa phương, sự khôn ngoan trong việc lựa chọn kiểu xây dựng, tình yêu nghệ thuật mà họ muốn để tái tạo, và sự chân thành của tình cảm làm cho chúng trở thành sự tò mò chân thực nhất và điều kỳ diệu thú vị nhất).
“MM. Foulhoux, architecturee en chef, et Vildieu, architecturee adjoint, ont habilement dirigé les études et travaux de cette construction et de son aménagement intérieur.” (Messrs Foulhoux, kiến trúc sư trưởng, và Vildieu, phó kiến trúc sư, đã chỉ đạo một cách khéo léo các nghiên cứu và công trình xây dựng này cũng như các phụ kiện nội thất của nó).
Sau sự hợp tác này, Vildieu cũng có thể được tìm thấy vào năm 1892-1893 làm việc tại văn phòng Sài Gòn với tư cách là Phó Kiến trúc sư trong Dịch vụ Di tích Công dân:
COCHINCHINE FRANCAISE – SAIGON – Service des travaux publics: Rampant, architecturee, chef du service; Foulhoux, architecturee, Chef de la section des bâtiments civils; Thil architecturee, sous-inspecteur des bâtiments civils; Kerrien, đầu bếp de la section des ponts et chaussées; Vildieu, architecturee adjoint au service des Monument civils (COCHINCHINE FRANCAISE – SAIGON – Dịch vụ công trình công cộng: Rampant, kiến trúc sư, trưởng bộ phận dịch vụ; Foulhoux, kiến trúc sư, trưởng bộ phận tòa nhà dân sự; Thil, kiến trúc sư, thanh tra phụ của các tòa nhà dân sự; Kerrien, trưởng bộ phận cầu đường; Vildieu, trợ lý kiến trúc sư cho dịch vụ di tích dân sự).
Foulhoux đột ngột qua đời vào ngày 20 tháng 1 năm 1892, trong khi Vildieu vẫn đang làm việc ở Sài Gòn.
Khi Vildieu được bổ nhiệm làm Chef du service des Bâtiments civiles en Annam et au Tonkin vào ngày 15 tháng 6 năm 1893, ông không còn là nhân viên của Bâtiments civiles de la Cochinchine:
“15 tháng 6 năm 1893. – Gouverneur général de l'Indo-Chine: M. Vildieu (Auguste-Henri), architecturee adjoint, est nommé architecturee, Chef du service des bâtiments civils en Annam et au Tonkin, et cessera à partir de la date du present arrêté de faire partie du employee du service des bâtiments civils de la Cochinchine” (15-6-1893 – Toàn quyền Đông Dương: M Vildieu (Auguste-Henri), phó kiến trúc sư, được bổ nhiệm làm kiến trúc sư, Trưởng ban dân sự phục vụ ở An Nam và Bắc Kỳ, và sẽ chấm dứt kể từ ngày có sắc lệnh hiện tại, không còn là một phần của nhân viên của dịch vụ xây dựng dân sự của Nam Kỳ).
Không có bằng chứng về bất kỳ sự hợp tác kiến trúc nào khác giữa hai người đàn ông trước khi Foulhoux qua đời, ngoại trừ dự án quốc tế Exposition 1889. Như vậy, việc Vildieu tham gia thiết kế và/hoặc xây dựng Bưu điện Sài Gòn là không thể chứng minh được.
Tác giả đã tham khảo ý kiến của ba trong số các biên tập viên của ấn phẩm nói trên, Saïgon 1698-1998 Kiến Trúc/Architectures Quy Hoạch/Urbanisme – Tiến sĩ Natasha Pairaudeau, Tiến sĩ François Tainturier và Tiến sĩ Philippe Peycam – về tuyên bố rằng Vildieu là kiến trúc sư trưởng của Bưu điện Sài Gòn, nhưng có thể hiểu được, vì tác phẩm đã được sản xuất hơn 20 năm trước, không ai trong số họ có thể nhớ lại cơ sở mà cuốn sách của họ trích dẫn Vildieu là kiến trúc sư trưởng của Bưu điện Sài Gòn và Foulhoux là phụ tá của ông.
Tuy nhiên, tất cả họ đều đề cập rằng vào năm 1998, nghiên cứu của họ về cuốn sách sẽ không bao gồm tài liệu lưu trữ của Pháp và nếu không (vào thời điểm đó) không có quyền truy cập internet vào các hồ sơ trực tuyến, thì nghiên cứu đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các tài liệu được lưu giữ trong kho lưu trữ của Pháp. Sài Gòn, trong Thư viện Thành phố lúc bấy giờ và trong Thư viện Quốc gia cũ.
Vì không có sự hợp tác nào khác giữa Foulhoux và Vildieu có thể được ghi lại, các biên tập viên của Sài Gòn 1698-1998 Kiến Trúc/Architectures Quy Hoạch/Urbanisme chấp nhận rằng tuyên bố ban đầu của họ về sự tham gia của Vildieu là không chính xác, và rằng các báo cáo trong Le Temps (Paris) và L 'Architecte-Constructeur trích dẫn Foulhoux, Architecte-en-chef ở Cochinchine, là kiến trúc sư duy nhất của Bưu điện Sài Gòn, không có sẵn cho họ vào năm 1998, có vẻ là chính xác.
Thiết lập kỷ lục thẳng
Ngày nay, Việt Nam không còn đơn giản là một điểm đến phiêu lưu. Nó đã thu hút một số lượng đáng kể khách du lịch văn hóa, bao gồm cả những du khách lớn tuổi, giàu có hơn, những người ở lại lâu hơn, tham gia nhiều hoạt động văn hóa hơn và tiêu nhiều tiền hơn. Những du khách như vậy mong đợi và xứng đáng được cung cấp thông tin lịch sử chính xác về di sản Việt Nam, hơn là những huyền thoại.
Việc tiếp tục tuyên truyền những thông tin sai lệch liên quan đến cầu Long Biên ở Hà Nội, cầu Trường Tiền ở Huế và Bưu điện Sài Gòn là mối quan tâm thực sự đối với tất cả những người tham gia bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam, và hy vọng rằng điều này bản tóm tắt ngắn về dữ liệu lịch sử có liên quan sẽ giúp giải quyết bất kỳ sự không chắc chắn nổi bật nào về chủ đề này
Xin chân thành cảm ơn Emmanuel Cerise, Tiến sĩ Natasha Pairaudeau, Tiến sĩ François Tainturier và Tiến sĩ Philippe Peycam vì sự hỗ trợ của họ trong việc chuẩn bị bài viết này
Ghi Chú Tác Giả Loạt Bài trên là :
Tim Doling là tác giả của các sách hướng dẫn Khám phá Huế (Nhà Xuất Bản Thế Giới, Hà Nội, 2018), Khám phá Sài Gòn-Chợ Lớn (Nhà Xuất Bản Thế Giới, Hà Nội, 2019) và Khám phá Quảng Nam (Nhà Xuất Bản Thế Giới , Hà Nội, 2020) và Đường sắt và Đường xe điện Việt Nam (Nhà xuất bản Bông Sen Trắng, 2012)