Lật tẩy huyền thoại Eiffel trong du lịch Việt Nam
Trong nhiều năm, các nhà sử học Việt Nam và nước ngoài đều thất vọng trước lượng thông tin sai lệch được lan truyền liên quan đến một số công trình kiến trúc di sản ở Việt Nam, ba ví dụ nổi tiếng nhất là tuyên bố rằng Gustav Eiffel đã thiết kế và xây dựng (1) Cầu Long Biên ở Hà Nội. Nội, (2) cầu Trường Tiền ở Huế, và (3) Bưu điện Sài Gòn.
Ngoài việc không chính xác, những tuyên bố này còn gây bất lợi lớn cho kỹ năng của Kiến trúc sư trưởng Nam Kỳ Marie-Alfred Foulhoux, Établissements Daydé et Pillé và Établissements Schneider et Letellier, tác giả thực sự của ba công trình này.
Những câu chuyện về cầu Long Biên ở Hà Nội và cầu Trường Tiền ở Huế không khó để bác bỏ, nhờ vô số bằng chứng tài liệu:
Du khách nước ngoài đến Việt Nam thường bị lầm tưởng rằng cầu Long Biên ở Hà Nội, cầu Trường Tiền ở Huế và Bưu điện Sài Gòn là tác phẩm của Gustave Eiffel. không phải.
Cầu Long Biên, Hà NộiBắc Kỳ – Hà Nội – Pont Doumer (nay là cầu Long Biên)
Một số tài liệu đào tạo về du lịch đang lưu hành ở Hà Nội còn có ghi: “Cầu Long Biên xây dựng từ ngày 8/12/1898, hoàn thành vào ngày 2/3/1902; làm kiến trúc sư người Pháp Ep-phen thiết kế; dài 2290 m, cao 17m, nặng 17 sát thương” (Cầu Long Biên được xây dựng từ 8/12/1898 và hoàn thành ngày 2/3/1902; do kiến trúc sư người Pháp Eiffel thiết kế; dài 2290 m, cao 17m, trọng lượng 17.000 tấn) .
Tuy nhiên, các tài liệu sau đây, cộng với các biển số của nhà sản xuất được trưng bày nổi bật trên chính cây cầu, cho thấy rõ ràng rằng cây cầu – thực tế dài 1.680m – được thiết kế và xây dựng bởi Daydé et Pillé, một công ty đã được chọn trong một cuộc xét xử liên quan đến nhiều công ty xây dựng lớn, công ty kế thừa Eiffel Société de construction de Levallois-Perret là một trong những công ty không thành công.
“Au concours ouvert, en 1897, pour la construction du pont d'Hanoï, se présentèrent les principales maisons de construction de France. Le projet de la maison Daydé et Pillé, de Creil (Oise) fut choisi”
(Tại cuộc thi công khai năm 1897 về việc xây dựng cầu Hà Nội, các công ty xây dựng hàng đầu của Pháp đã được trình bày. Dự án của Daydé et Pillé, từ Creil (Oise), đã được chọn).
(Cây cầu này, được đặt tên là “Cầu Doumer” theo tên vị Toàn quyền Đông Dương trước đây, được xây dựng từ năm 1898 đến năm 1902 bởi MM. Daydé và Pillé, sau một cuộc thi trong đó tất cả các công ty xây dựng lớn đã được mời tham gia).
“Le pont construit par MM. Daydé et Pillé s'arrête en effet au bord extérieur de la chaussée de la digue. Ce sont les Travaux Publics qui ont construit la partie du pont qui enjambe le Quai Clemenceau, la rampe d'accès actuelle, la plate-forme de la gare (qui n'a jamais été construite) et le reste du viaduc jusqu'à l 'Đại lộ Bichot”
(Cây cầu do MM. Daydé và Pillé xây dựng, thực sự dừng ở rìa ngoài của đường đắp đê. Chính Sở Công chính đã xây dựng một phần của cây cầu bắc qua Quai Clemenceau, đoạn đường vào hiện tại , sân ga (chưa bao giờ được xây dựng) và phần còn lại của cầu cạn kéo dài đến đại lộ Bichot).
Công ty này cũng chịu trách nhiệm xây dựng 98 cây cầu kim loại lớn trên tuyến đường sắt Hà Nội-Vinh trong giai đoạn 1902-1905, trong đó có cầu Hàm Rồng nổi tiếng ở Thanh Hóa.
Có lẽ sự nhầm lẫn ở đây xảy ra vì Daydé et Pillé là một trong số các công ty cuối cùng đã sáp nhập với Eiffel để tạo thành Eiffage métal, tuy nhiên điều đó sẽ không diễn ra cho đến năm 1964 – xem
Trong cuốn sách Kiến trúc Hà Nội trong thế kỷ 19 và 20 (NXB Xây dựng 1985), Đặng Thái Hoàng tuyên bố rằng cây cầu được xây dựng theo bản thiết kế của công ty Eiffel, nhưng tuyên bố này không thể chứng minh được.
Cầu Trường Tiền, Huế
Một số tài liệu đào tạo du lịch sử dụng ở Huế cho rằng “Năm Thành Thái thứ 9 (1897), chiếc cầu trên được nhà cầm quyền Pháp (khi ấy Khâm xứ Trung Kỳ là Levecque) giao cho hãng Eiffel (Pháp) thiết kế (do Gustave Eiffel thiết kế) và xây dựng lại bằng sắt, đến năm Thành Thái thứ 11 (1899) thì hoàn thành và được mang danh vị vua này” (Năm Thành Thái thứ 9 (1897), cầu được giao cho Công ty Eiffel (do Gustave Eiffel thiết kế) và được chính quyền Pháp xây dựng lại bằng sắt (lúc đó Résident Supérieur of Annam là Levecque), việc xây dựng tiếp tục cho đến năm Thành Thái thứ 11 (1899) thì hoàn thành và được đặt tên sau vị vua này).
Tuy nhiên, các tài liệu sau đây của Pháp cho thấy cây cầu này thực sự được thiết kế và thi công bởi Schneider et Letellier (Société Schneider et Cie và Cie de Letellier) và mãi đến năm 1901 mới hoàn thành:
“Vu le program et cahier des charge de l'adjudication sur concours, pour la construction d'un pont métallique sur la rivière de Hué, approuvé le 26 mai 1897; Vu le projet déposé par la Société Schneider et Cie et Letellier, représentée par M. Dessoliers, ingénieur à Hanoi…”
Công ty này cũng chịu trách nhiệm xây dựng 98 cây cầu kim loại lớn trên tuyến đường sắt Hà Nội-Vinh trong giai đoạn 1902-1905, trong đó có cầu Hàm Rồng nổi tiếng ở Thanh Hóa.
Có lẽ sự nhầm lẫn ở đây xảy ra vì Daydé et Pillé là một trong số các công ty cuối cùng đã sáp nhập với Eiffel để tạo thành Eiffage métal, tuy nhiên điều đó sẽ không diễn ra cho đến năm 1964 – xem
Trong cuốn sách Kiến trúc Hà Nội trong thế kỷ 19 và 20 (NXB Xây dựng 1985), Đặng Thái Hoàng tuyên bố rằng cây cầu được xây dựng theo bản thiết kế của công ty Eiffel, nhưng tuyên bố này không thể chứng minh được.
Annam – Huế – Le Pont Thành-Thái (ngày nay là cầu Trường Tiền)
Một số tài liệu đào tạo du lịch sử dụng ở Huế cho rằng “Năm Thành Thái thứ 9 (1897), chiếc cầu trên được nhà cầm quyền Pháp (khi ấy Khâm xứ Trung Kỳ là Levecque) giao cho hãng Eiffel (Pháp) thiết kế (do Gustave Eiffel thiết kế) và xây dựng lại bằng sắt, đến năm Thành Thái thứ 11 (1899) thì hoàn thành và được mang danh vị vua này” (Năm Thành Thái thứ 9 (1897), cầu được giao cho Công ty Eiffel (do Gustave Eiffel thiết kế) và được chính quyền Pháp xây dựng lại bằng sắt (lúc đó Résident Supérieur of Annam là Levecque), việc xây dựng tiếp tục cho đến năm Thành Thái thứ 11 (1899) thì hoàn thành và được đặt tên sau vị vua này).
Tuy nhiên, các tài liệu sau đây của Pháp cho thấy cây cầu này thực sự được thiết kế và thi công bởi Schneider et Letellier (Société Schneider et Cie và Cie de Letellier) và mãi đến năm 1901 mới hoàn thành:
(Về chương trình và thông số kỹ thuật đấu thầu cạnh tranh xây dựng cầu kim loại bắc qua sông Huế, được phê duyệt ngày Ngày 26 tháng 5 năm 1897; Về dự án do Société Schneider et Cie et Letellier đệ trình, do M. Dessoliers, kỹ sư tại Hà Nội, đại diện)
“Le pont de Hué: Un concours, base program, fut ouvert, en mai 1897, entre les Constructeurs Français. Le projet présenté par MM. Schneider et Cie et Letellier fut jugé supérieur à celui des autres concurrents, et le pont fut adjugé le 23 novembre 1897. Le montant des dépenses autorisées fut fixé à 723.926,50 franc.”
(Cầu Huế: Một cuộc thi, dựa trên chương trình này, được khai mạc vào tháng 5 năm 1897 giữa các nhà xây dựng người Pháp. Dự án do MM. chúng vào ngày 23 tháng 11 năm 1897. Số tiền chi tiêu được phép là 723.926,50 franc)(Messieurs Schneider và Letellier, vào ngày 18 tháng 10 năm 1901, nhận được thông báo về một yêu cầu dịch vụ mời họ đến văn phòng của quận đầu tiên của Sở Công chính ở Hà Nội để ghi chép quyết toán cuối cùng của công việc trên cây cầu ở Huế và để ký xác nhận).
Công ty Schneider, có nguồn gốc từ Le Creusot (Saône-et-Loire), cũng đã xây dựng nhiều cây cầu kim loại lớn cho các tuyến đường sắt CFI Hà Nội-Vinh và CIY Hải Phòng-Hà Nội-Việt Trì, và sau này sẽ khai sinh ra các tuyến đường sắt hiện đại. Chuyên gia năng lượng.
Bưu Điện Sài Gòn\
Sài Gòn – L'Hôtel des Postes (Bưu điện Sài Gòn)
Câu chuyện “Bưu điện Eiffel” được cho là bắt nguồn từ một tài liệu có tựa đề “Hướng dẫn thuyết minh về các địa điểm tham quan trong thành phố” (Hướng dẫn về các địa điểm tham quan trong thành phố), được lưu hành vào năm 1990 bởi Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh tới tất cả các cơ quan du lịch và các cơ quan khác có giao dịch với khách nước ngoài. Tài liệu này có lời khuyên như sau: “Nhà BDTP là do kỹ sư Guy-xta-vơ Ép-phen – Pháp – thiết kế và chỉ đạo xây dựng từ năm 1887-1891 thì hoàn thành theo phong cách chiết trung” (Bưu chính Sài Gòn) Văn phòng do kỹ sư người Pháp Gustave Eiffel thiết kế và chỉ đạo xây dựng từ năm 1887-1891 theo phong cách chiết trung).
Ngày nay, huyền thoại về “Bưu điện Eiffel” vẫn được dạy cho nhiều hướng dẫn viên du lịch, mặc dù thực tế là tất cả dữ liệu lịch sử hiện có đều chứng minh tuyên bố đó là sai ....Hết Phần 1-Còn tiếp
Tác giả : Tim Doling